ĐIÊU KHẮC

Khoa Thiết kế mỹ thuật
Mã xét tuyển: KTA03 - Mã ngành: 7210105
Thời gian đào tạo: 4,5 năm
Văn bằng: Cử nhân
Tổ hợp môn:
+ H00: Ngữ văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu
+ H02: Toán, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu 

Phương thức xét tuyển

  • Kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi năng khiếu bằng các tổ hợp H00, H02.
  • Xét tuyển thẳng (phải thi năng khiếu).

Bạn có biết chuyên ngành Điêu khắc ứng dụng của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội hiện nay có nhiều sự khác biệt so với các mô hình đào tạo điêu khắc trước đây? Thay vì đào tạo chuyên biệt cho sinh viên trở thành các nghệ sĩ studio trong tương lai, chương trình đào tạo của chuyên ngành Điêu khắc ứng dụng hướng tới các nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm gắn bó với thẩm mỹ cộng đồng, mỹ thuật môi trường hay đơn giản là tạo nên vẻ đẹp cho một vật phẩm tạo tác bất kỳ.

Với mục tiêu đó, những sinh viên Điêu khắc ứng dụng trong tương lai sẽ được Chương trình đào tạo cung cấp những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội và nhân văn, về thị trường nghệ thuật; các kiến thức cơ sở ngành Điêu khắc nói riêng và Mỹ thuật tạo hình nói chung; các kiến thức chung về Điêu khắc ứng dụng và đặc biệt sinh viên sẽ được thực hiện trực tiếp các tác phẩm cá nhân dưới sự dẫn dắt sát sao của các giảng viên, các giáo sư có nhiều năm kinh nghiệm và có tên tuổi trong giới điêu khắc.

Bạn cần có tố chất gì khi theo học ngành Điêu khắc ứng dụng?

Ngành Điêu khắc ứng dụng là một nhánh thuộc về nghệ thuật tạo hình, do vậy, để theo học, bạn cần có một số những tố chất nhất định ngoài những kiến thức được học từ giáo dục phổ thông:

·       Có sự say mê nghệ thuật tạo hình và có niềm yêu thích với hoạt động tạo tác các sản phẩm.

·       Đã tự trang bị hoặc được rèn luyện những kỹ năng cơ bản về hình hoạ (những kỹ năng này sẽ được thể hiện qua hai môn thi đầu vào của ngành, gồm: Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu).

·       Có tư duy thẩm mỹ tốt được xây dựng qua việc hình thành bản sắc cá nhân, qua truyền thống gia đình hay cộng đồng sinh sống.

 Bạn sẽ được đào tạo trở thành một nhà Điêu khắc ứng dụng giỏi

Trong quá trình đào tạo bạn sẽ được các giảng viên truyền dạy cũng như tự học hỏi trau dồi những kỹ năng cần thiết:

  • Có kiến thức chuyên sâu về những loại chất liệu được sử dụng trong lĩnh vực điêu khắc như các loại gỗ, các loại đá, kim loại… và nhận biết được vật liệu nào phù hợp với từng yêu cầu thể hiện cho từng loại hình tác phẩm.

  • Sử dụng thành thạo những loại dụng cụ và thiết bị dùng trong việc chế tác những điêu khắc đạt chất lượng hoàn thiện cao.

  • Có những kiến thức về lĩnh vực Điêu khắc ứng dụng, như: Lịch sử mỹ thuật - điêu khắc, phê bình và lý luận nghệ thuật, mỹ học, thẩm mỹ xã hội, văn hoá cộng đồng…

  • Có kinh nghiệm với nhiều loại sản phẩm như: điêu khắc sáng tác - phù điêu, tượng tròn, hoa văn; điêu khắc chế tác - đồ thủ công mỹ nghệ, tủ, bàn, ghế…; điêu khắc môi trường - trang trí cho không gian đô thị, điêu khắc cảnh quan…

  • Tâm huyết với công việc và có trách nhiệm với sản phẩm trước cộng đồng.

  • Có kỹ năng quản lý được tổ sản xuất và phân công công việc theo đội nhóm để hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

 Học Điêu khắc ứng dụng tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội thú vị như thế nào?

  • Về đội ngũ giảng viên: Do đặc thù của lĩnh vực Điêu khắc ứng dụng, đội ngũ giảng dạy cho ngành rất đa dạng, bao gồm các giảng viên cơ hữu và các giảng viên thỉnh giảng đã và đang là đội ngũ điêu khắc gia, nghệ sỹ thị giác, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, nghệ sĩ cảnh quan, đô thị gia… có tên tuổi ở Việt Nam và quốc tế.

  • Về cơ sở hạ tầng: Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cung cấp xưởng học điêu khắc chuyên ngành riêng mở cửa 24/7, có trang thiết bị, máy móc học tập phục vụ học tập như các chất liệu đất, đá, gỗ, sắt, thép, compozite, thạch cao… các thiết bị như máy hàn, máy cắt, mài, cưa, máy CNC, máy in 3D, lò nung Gốm, thuỷ tinh… ngoài ra, sinh viên còn được đến làm việc và giao lưu ở rất nhiều studio của các nghệ sỹ, các nhà điêu khắc, và các làng nghề đặc thù nhằm nắm bắt được công việc hay chất liệu phục vụ cho việc học.

  • Về cơ hội phát triển sự nghiệp: Tất cả những môn học, những đồ án có liên quan đến chuyên ngành Điêu khắc, sinh viên đều được sáng tạo và làm việc có ứng dụng trực tiếp cho công việc của mình sau này. Đặc biệt, kết quả của các đồ án luôn là các sản phẩm hay tác phẩm điêu khắc, chính vì thế sinh viên điêu khắc luôn có cơ hội tham ra vào các triển lãm điêu khắc ở trong và ngoài nước diễn ra hàng năm, như triển lãm mỹ thuật Thủ đô, triển lãm Khu vực (của Hội Mỹ thuật Việt Nam), triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, triển lãm điêu khắc toàn quốc, hay tham dự các workshop về điêu khắc trong và ngoài nước. Đây là cơ hội rất tốt để các sinh viên có thể gia nhập thị trường với tư cách là một nhà điêu khắc chuyên nghiệp – một nghệ sỹ thực thụ, được xã hội hay các hội nghề công nhận ngay khi vẫn đang còn là sinh viên.

 Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm của ngành Điêu khắc

Như đã nhắc ở trên, chuyên ngành Điêu khắc ứng dụng của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được giảng dạy thực tế với mô hình xưởng thực hành và sáng tác thực địa. Khi theo học chuyên ngành Điêu khắc ứng dụng của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, bạn sẽ được đào tạo để thực hiện các sản phẩm điêu khắc có giá trị thẩm mỹ cao ứng dụng trong mỹ thuật môi trường, kiến trúc, nội thất và đời sống; phục vụ tốt nhu cầu trang trí thẩm mỹ của các thành phố, các cơ quan nhà nước, của các doanh nghiệp cũng như của người dân.

Qua quá trình học tập và rèn luyện, sinh viên có cách nhìn tổng quan về không gian, về sản phẩm, về thẩm mỹ môi trường...; có kinh nghiệm làm việc trực tiếp với các bên liên quan, như: Các kiến trúc sư, các nhà thiết kế nội thất, các doanh nghiệp ngay từ lúc lên ý tưởng tổng thể cũng như các bước triển khai sau này.

Chính vì vậy, khi bạn là sinh viên chuyên ngành Điêu khắc ứng dụng của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội bạn sẽ có nhiều cơ hội khẳng định năng lực và cơ hội công việc phong phú ngay trong lúc học và sau khi tốt nghiệp:

  • Làm nghệ sĩ phát triển sự nghiệp cá nhân

  • Có khả năng mở xưởng chế tác điêu khắc.

  • Làm việc tại các công ty có liên quan đến mỹ thuật hay tạo dáng công nghiệp

  • Giảng dạy tại các đơn vị giáo dục như các trường đại học, cao đẳng hoặc trung học chuyên nghiệp.

  • Làm việc tại các cơ quan Văn hóa cấp tỉnh, sở, phòng thuộc hệ thống quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

  • Làm việc tại các Viện nghiên cứu mỹ thuật trong và ngoài nước.

  • Làm việc tại các phòng triển lãm trong nước hoặc quốc tế.

 Chúng tôi hoan nghênh và chào đón bạn trở thành thành viên H.A.U! 

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – Nơi kiến tạo tương lai!

 

PHÒNG ĐÀO TẠO

Địa chỉ: Phòng F216, F217, F218, tầng 2 nhà F, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.385.423.91;

Hotline: 0982.619.900

E-mail: tuyensinh@hau.edu.vn