QUẢN LÝ XÂY DỰNG

Ngành Quản lý Xây dựng

Khoa Quản lý đô thị
Mã xét tuyển/mã ngành: 7580302
Thời gian đào tạo: 4,5 năm
Văn bằng: Kỹ sư
Hình thức tuyển sinh: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT
Tổ hợp môn xét tuyển:
- A00: Toán, Vật lý, Hóa học
- A01: Toán, Vật lý, Anh văn
- C01: Toán, Ngữ văn, Vật lý
- D01: Toán, Ngữ văn, Anh văn 

Nếu bạn cho rằng trở thành kỹ sư chuyên ngành Quản lý Xây dựng sau khi tốt nghiệp sẽ phải “dầm mưa dãi nắng” ngoài công trường, ít được xã hội kính trọng thì chắc chắn bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Một mức thu nhập cùng chế độ ưu đãi khá tốt, một cuộc sống ổn định sau khi ra trường với nhiều cơ hội việc làm chính là sự hấp dẫn của ngành Quản lý xây dựng. 

Hãy đăng ký ngay để làm sinh viên ngành Quản lý Xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội – một trong những ngôi trường “chất” nhất Thủ đô.

Kỹ sư Quản lý xây dựng khác gì với Kỹ sư xây dựng?

Kỹ sư Quản lý xây dựng hoàn toàn khác với Kỹ sư xây dựng.

Kỹ sư xây dựng đảm nhận các công việc liên quan đến kỹ thuật xây dựng trong quá trình thiết kế và thi công một công trình xây dựng.

Trong khi đó, Kỹ sư Quản lý xây dựng là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hoặc thực hành tư vấn về lập và đánh giá dự án, lập hồ sơ thiết kế tổ chức thi công, tổ chức các hoạt động trên từng giai đoạn chuẩn bị và thực hiện dự án như đấu thầu, triển khai thiết kế, thi công, bàn giao nghiệm thu và thanh quyết toán công trình. Có thể nói để dễ hình dung nhất, quản lý xây dựng là công việc “chạy vòng ngoài” trong việc tìm kiếm các dự án, lập hồ sơ… giúp các kỹ sư thi công, thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện tốt vai trò của mình. Ở bất kỳ công trình nào, bên cạnh đội ngũ kỹ sư thi công và tư vấn giám sát thì chắc chắn phải có kỹ sư quản lý xây dựng.

Tại sao Kỹ sư Quản lý xây dựng có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp? 

Theo số liệu thu thập, thống kê và trực tiếp điều tra khảo sát một số các cơ quan sử dụng lao động trong lĩnh vực Quản lý xây dựng của Khoa Quản lý đô thị - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nhận thấy năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động trong lĩnh vực Quản lý đô thị được đánh giá là vẫn còn nhiều hạn chế, cụ thể: Số lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề trong toàn ngành xây dựng nói chung chỉ chiếm 11,8%, số thợ bậc cao (bậc 6,7) chiếm khoảng 7% nhân lực ngành, chính thực trạng này là một trong những nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động thấp, tiến độ chậm, chất lượng sản phẩm còn nhiều sai phạm; có nguy cơ làm giảm sức cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa, hạn chế về năng lực khi tham gia vào thị trường quốc tế.

Hướng tới mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020, nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực xây dựng đặc biệt là Kỹ sư Quản lý xây dựng của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu cũng tăng lên. Dự báo, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng mỗi năm tăng thêm 400.000 - 500.000 người. Vì vậy, quản lý trong lĩnh vực xây dựng vẫn là một “miền đất hứa” dành cho những người có chuyên môn, trình độ cao, khả năng điều hành tốt và nhạy bén với thị trường. Tuy nhiên để học ngành Quản lý xây dựng thì nên học ở đâu? nơi nào đào tạo chất lượng?

Tại sao Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội là một địa chỉ đào tạo chất lượng, uy tín cho một Kỹ sư Quản lý xây dựng tương lai?

Có thể nhận thấy ngành Quản lý xây dựng là ngành học đòi hỏi kiến thức và kỹ năng đa dạng, người học cần được cung cấp kiến thức tổng hợp đa ngành liên quan tới hoạt động xây dựng và quản lý xây dựng, đặc biệt tập trung vào các vấn đề, khía cạnh của pháp luật, quản lý đa ngành, kinh tế tài chính, bất động sản, quản lý dự án…

Với những nét đặc thù và yêu cầu riêng cần có, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội luôn đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; tăng cường giải pháp đào tạo nội dung yêu cầu theo địa chỉ, theo cơ chế đặt hàng để sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay chứ không phải đào tạo lại.

Khi bạn là sinh viên Quản lý Xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, bạn sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản trong các lĩnh vực liên quan như: Kiến trúc, Quy hoạch, đô thị học, trang thiết bị công trình, Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng công trình giao thông, Kỹ thuật Hạ tầng và môi trường đô thị, Kinh tế cơ sở…; Nắm vững kiến thức cơ bản về kỹ thuật và xã hội như, khoa học quản lý, Kinh tế đô thị, tài chính đô thị, kinh tế xây dựng, Thị trường bất động sản...

Ngoài kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực quản lý xây dựng, kiến thức chuyên sâu trong tổ chức thực hiện và quản lý xây dựng công trình, quản lý xây dựng đô thị, bạn sẽ được trang bị các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm phù hợp và phục vụ hiệu quả cho công việc sau khi ra trường.

Khi bạn là sinh viên Quản lý Xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, bạn sẽ giỏi lập luận tư duy và giải quyết vấn đề; có khả năng tư duy theo hệ thống; giỏi vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn; có năng lực sáng tạo, phát triển và dẫn dắt sự thay đổi trong nghề nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn có nhiều kỹ năng cá nhân: Kỹ năng làm việc theo nhóm; Kỹ năng Quản lý và lãnh đạo; Kỹ năng giao tiếp và làm việc với cộng đồng, kỹ năng giao tiếp sử dụng ngoại ngữ.

Bạn đừng sợ khô khan, có nhiều thứ hay đang chờ bạn

Ngoài những câu lạc bộ, chương trình của Hội Sinh viên diễn ra liên tục và rộng khắp khiến bạn có thể thư giãn và phát huy nhiều năng khiếu của mình, thì ngay tại lớp học, bạn cũng sẽ có sự hăng say học tập, dễ tiếp thu kể cả cho nhiều môn học khó và bồi đắp các kỹ năng mềm cho mình bởi các thầy cô sẽ có mô hình “truyền lửa” đặc biệt.

Với lợi thế có nhiều giảng viên được đào tạo bài bản ở nước ngoài, từ năm đầu thành lập năm 2005 chương trình đào tạo và phương pháp dạy của các cán bộ giảng viên đã tiếp cận với phương pháp tiên tiến và hội nhập quốc tế với mô hình học và làm việc theo nhóm, đặc biệt là nhiều môn học được thiết kế với mô hình học tập đa dạng như tổ chức đóng kịch, tranh biện theo nhóm và triển khai nhiều nội dung bài học từ những nhiệm vụ điều tra thực tiễn… 

Chương trình đào tạo luôn được rà soát, điều chỉnh kịp thời theo hướng tiếp cận với thực tiễn xã hội và hướng dẫn cơ hội việc làm thông qua chương trình thực tập tại các cơ sở sử dụng lao động tạo điều kiện cho SV dễ dàng tiếp cận với nhà tuyển dụng ngay từ khi đang theo học tại trường.

Cơ hội việc làm rộng mở, hấp dẫn

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Quản lý Xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, các bạn sẽ có công việc đa dạng, có khả năng thích ứng cao với các hoạt động xây dựng và phát triển đô thị, thu nhập khá.

Các bạn có thể đảm nhiệm các công việc trong lĩnh vực quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý nhà nước về xây dựng và phát triển đô thị bao gồm: Quản lý, trực tiếp thực hiện hoặc tổ chức thực hiện các hoạt động phát triển đô thị, phát triển khu đô thị hoặc công trình đô thị. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý xây dựng có thể làm việc ở các tập đoàn hoặc tổng công ty đầu tư xây dựng nhà ở, các công trình đô thị hoặc khu đô thị, các ban quản lý các dự án phát triển đô thị mới, ban quản lý vận hành các khu đô thị, ban quản lý các công trình đô thị, các công ty đầu tư và xây dựng nhà ở và bất động sản, phòng quản lý đô thị các quận huyện, phòng kinh tế và hạ tầng, sở xây dựng, sở quy hoạch kiến trúc, viện quy hoạch.

Kỹ sư Quản lý đô thị có thể tham gia giải quyết được những vấn đề cấp bách của đô thị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và có thể làm việc trong các cơ quan hành chính và chuyên môn liên quan đến xây dựng và phát triển đô thị ở các cấp khác nhau, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân và nước ngoài; các tổ chức phát triển quốc tế; các tổ chức phi chính phủ quốc tế và địa phương

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Quản lý xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn để đáp ứng các vị trí công việc dưới đây:

  • Làm các công việc quản lý: Quản lý dự án, quản lý kỹ thuật - công nghệ, quản lý tài chính, quản lý chất lượng… trong các lĩnh vực xây dựng cơ bản tại các cơ sở, ban, ngành , Ngân hàng, Kho bạc, các Công ty - đơn vị (Chủ đầu tư) đang thực hiện việc đầu tư và quản lý các công trình xây dựng.

  • Chuyên viên tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng trong các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng;

  • Kỹ sư lập và thẩm định dự án đầu tư, quản lý các dự án đầu tư xây dựng;

  • Giám sát và nghiệm thu công trình về mặt tài chính, định mức và tổ chức lao động;

  • Giám đốc dự án, giám đốc các tổ chức, doanh nghiệp trong  lĩnh vực xây dựng;

  • Làm nghiên cứu ở các viện nghiên cứu về kinh tế và quản lý xây dựng;

  • Làm quản lý doanh nghiệp, đấu thầu và quản lý công trường ở các doanh nghiệp xây dựng, các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản;

  • Làm tư vấn lập và phân tích dự án đầu tư, lập và thẩm tra dự toán, cung cấp dịch vụ tư vấn đấu thầu ở các công ty tư vấn đầu tư xây dựng.

Cơ hội học bổng, cơ hội giao lưu quốc tế

Có nhiều cợ hội dành các loại học bổng hỗ trợ học tập của Trường và các doanh nghiệp dành cho sinh viên Quản lý Xây dựng của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Ngoài học bổng khuyến khích học tập truyền thống thường kỳ với số lượng rất lớn của nhà trường, các doanh nghiệp khác cũng tài trợ liên tục cho các hoạt động khuyến học.

Bạn còn có rất nhiều cơ hội học tập giao lưu quốc tế theo chương trình hợp tác của Nhà trường với nhiều trường đại học và tổ chức quốc tế.

Chúng tôi hoan nghênh và chào đón bạn trở thành thành viên H.A.U! 

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – Nơi kiến tạo tương lai!

PHÒNG ĐÀO TẠO

Địa chỉ: Phòng F216, F217, F218, tầng 2 nhà F, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.385.423.91;

Hotline: 0982.619.900

E-mail: tuyensinh@hau.edu.vn