KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG ĐÔ THỊ

Khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị
Mã xét tuyển: KTA04 - Mã ngành: 7580210_1
Thời gian đào tạo: 4,5 năm
Văn bằng: Kỹ sư
Tổ hợp xét tuyển:
- A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)
- A01 (Toán, Vật lý, Anh văn)
- D01 (Toán, Ngữ văn, Anh văn)
- D07 (Toán, Hoá học, Anh văn) 

Phương thức xét tuyển:

  • 60% xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT(xét học bạ)
  • 40% xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT
  • Xét tuyển thẳng

Bảo vệ môi trường trong thời đại ngày nay không còn là vấn đề của riêng một quốc gia mà đã trở thành mối quan tâm của toàn cầu.

Kỹ thuật môi trường đô thị là ngành học về các kỹ thuật và công nghệ ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm, thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải thông qua các biện pháp sinh - lý -  hóa học. Các giải pháp quản lý góp phần bảo vệ môi trường sống và phục vụ phát triển bền vững. Một đô thị đáng sống là đô thị phải đảm bảo các tiêu chí về môi trường.
Hiện nay có nhiều trường đại học đào tạo ngành học này, trong đó, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội là một trường đại học uy tín, thương hiệu và có sự đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, giáo trình cho ngành học chất lượng, hiện đại và luôn cập nhật.

Đặc biệt, năm 2020, đứng trước thực trạng nhu cầu phát triển đô thị ngày càng gia tăng mạnh mẽ nhưng thiếu hụt nguồn kỹ sư lĩnh vực kỹ thuật hạ tầng đô thị, xây dựng; Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội quyết tâm kích cầu nguồn nhân lực khan hiếm bằng hình thức bổ sung hình thức xét tuyển sinh viên đại học bằng học bạ THPT. Cụ thể, kết quả học tập của 5 học kỳ đầu ở bậc THPT sẽ được dùng ngay để xét tuyển. 

Để được ĐKXT, thí sinh phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Tổng điểm trung bình cộng 3 môn trong tổ hợp xét tuyển (ĐTBmôn 1 + ĐTBmôn 2 + ĐTBmôn 3) phải lớn hơn hoặc bằng 18,0 điểm;

- Điểm mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển thuộc học kỳ 1 lớp 11 (Đhk3), học kỳ 2 lớp 11 (Đhk4), học kỳ 1 lớp 12 (Đhk5) phải lớn hơn hoặc bằng 5,0 điểm.

Tất cả những ưu đãi vàng này chỉ nhằm mục đích phát triển lực lượng kỹ sư có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội. 

Học Kỹ thuật môi trường đô thị có gì thú vị?

Chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật môi trường đô thị (trình độ Đại học theo hướng tiếp cận CDIO) của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội được thiết kế để hướng tới cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các đơn vị tuyển dụng thuộc khu vực công, các trường học, viện nghiên cứu, các công ty, tập đoàn, có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động chuyên môn trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. 

Chương trình chuẩn bị cho các kỹ sư trong tương lai có thể thực hành nghề một cách có trách nhiệm; cung cấp các giải pháp sáng tạo và liên quan đến các vấn đề kỹ thuật môi trường đô thị chuyên sâu, phức tạp; những đánh giá về đạo đức và chuyên môn nghiêm ngặt, để phát triển kỹ năng trong suốt cuộc đời nghề nghiệp và đáp ứng sáng tạo với những nhu cầu thay đổi của xã hội. 

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Kỹ thuật môi trường đô thị có thể làm chủ các giải pháp thiết kế, yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy phạm… trong lĩnh vực môi trường đô thị; hiểu những vấn đề liên quan đến thực hành chuyên môn. 

Những kiến thức, kỹ năng bạn sẽ được trang bị trong suốt quá trình học tập:

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức chung thuộc lĩnh vực kỹ thuật hạ tầng đô thị (về cao độ nền xây dựng, hệ thống giao thông, hệ thống năng lượng điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống quản lý chất thải rắn, máy thủy lực…) phục vụ cho việc đề xuất các giải pháp tổ chức quy hoạch đô thị, khu công nghiệp với các định hướng về giải pháp công nghệ mang tính đồng bộ, hiệu quả.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức liên quan đến quá trình hóa lý, sinh hóa, sinh học (các chỉ tiêu môi trường, các yếu tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu này) phục vụ cho việc đề xuất, phân tích, đánh giá, lựa chọn các công nghệ xử lý môi trường; thiết kế, vận hành, bảo dưỡng các công trình trong các cơ sở xử lý.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về đánh giá môi trường chiến lược trong quy hoạch, đánh giá tác động môi trường của dự án, các kiến thức về kinh tế kỹ thuật để quản lý, lựa chọn dự án đáp ứng các yêu cầu thực tế trong đầu tư xây dựng công trình.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về đề xuất, phân tích lựa chọn giải pháp, tính toán thiết kế kỹ thuật hệ thống gió, cấp nhiệt, xử lý ô nhiễm môi trường không khí trong công trình (các nhà máy và khu công nghiệp.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về đề xuất, phân tích lựa chọn giải pháp thiết kế kỹ thuật, lựa chọn máy móc, thiết bị cho từng công trình đơn vị trong hệ thống thoát nước đô thị, các khu công nghiệp, làng nghề và các khu vực đặc thù (gồm: mạng lưới thoát nước bề mặt, thoát nước bẩn, trạm bơm thoát nước, trạm xử lý nước thải, công trình xả thải…).

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về đề xuất, phân tích lựa chọn giải pháp thiết kế kỹ thuật, lựa chọn máy móc, thiết bị cho từng công trình đơn vị trong hệ thống quản lý chất thải rắn đô thị, các khu công nghiệp, làng nghề và các khu vực đặc thù.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về quan trắc, phân tích môi trường, quản lý môi trường đô thị và khu công nghiệp, quản lý tổng hợp nguồn nước, ứng dụng tự động hóa, GIS…. trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vận hành hệ thống thoát nước và xử lý chất thải đô thị. 

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về quản lý, bảo dưỡng, vận hành công trình xử lý khí thải, nước thải, chất thải rắn đô thị và công trình đảm bảo hiệu quả, tối ưu.

Cơ hội việc làm rộng mở

Sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật môi trường đô thị có nhiều cơ hội việc làm với mức lương cao:

  • Chuyên viên tại các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở trung ương và địa phương.

  • Cán bộ quản lý nhà nước ở Bộ Tài nguyên Môi trường và các bộ khác, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở khác, các Phòng Tài nguyên và Môi trường.

  • Giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp và nghiên cứu viên các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

  • Kỹ sư môi trường chuyên gia tư vấn công ty xử lý, tư vấn, chuyển giao công nghệ, kinh doanh thiết bị trong lĩnh vực môi trường, các cơ sở công nghiệp, khu công nghiệp.

  • Cán bộ phát triển chương trình tại các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế có hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

  • Có nhiều cơ hội học bổng của các trường đại học danh tiếng trên thế giới cho các chương trình đào đạo thạc sỹ, tiến sỹ.

Tìm hiểu thêm thông tin chương trình Giao lưu trực tuyến tư vấn tuyển sinh Khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị để sẵn sàng cho hành trang tương lai của mình bạn nhé!

Chúng tôi hoan nghênh và chào đón bạn trở thành thành viên H.A.U! 

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội – Nơi kiến tạo tương lai!

 

PHÒNG ĐÀO TẠO

Địa chỉ: Phòng F216, F217, F218, tầng 2 nhà F, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.385.423.91;

Hotline: 0982.619.900

E-mail: tuyensinh@hau.edu.vn