XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NGẦM ĐÔ THỊ

Khoa Xây dựng
Mã xét tuyển/mã ngành: 7580201_1
Thời gian đào tạo: 4,5 năm
Văn bằng: Kỹ sư
Tổ hợp môn xét tuyển:

- A00: Toán, Vật lý, Hóa học
- A01: Toán, Vật lý, Anh văn
- D01: Toán, Ngữ văn, Anh văn
- D07: Toán, Hoá học, Anh văn

Phương thức tuyển sinh:

- Xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

- Xét tuyển bằng kết quả học tập của 05 học kỳ đầu tiên bậc THPT.

- Xét tuyển thẳng.

 

CÔNG TRÌNH NGẦM ĐÔ THỊ - XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA TƯƠNG LAI

Trong thiết kế quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng một thành phố hoặc một vùng đô thị thì có thể thấy rằng công trình ngầm là một phần công trình xây dựng tất yếu được đưa vào sử dụng trong giai đoạn hiện nay. Việc ứng dụng các công trình ngầm giúp tối ưu hóa được không gian sử dụng, giải quyết các vấn đề về giao thông, môi trường, an toàn và an ninh…Ngoài ra, tại Việt Nam với tốc độ đô thị hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, các đô thị lớn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn về không gian sử dụng đô thị và các mạng lưới cơ sở hạ tầng. Do đó, việc phát triển không gian ngầm trong đô thị là một xu hướng tất yếu của lĩnh vực xây dựng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang bùng nổ về xây dựng các công trình ngầm. Trước hết phải kể đến các công trình giao thông ngầm: Tuyến tàu điện ngầm, ga tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; hầm đường bộ (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng); hầm vượt sông (TP Hồ Chí Minh); hầm cho người đi bộ (Hà Nội); bãi đỗ xe ngầm... Các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm như hạ ngầm các đường dây, cáp trong các cống cáp, hào, tuy nen kỹ thuật. Xây dựng đường cống thoát nước có đường kính trên 3.000mm dưới đường phố hay vượt qua các sông lớn như ở TP Hồ Chí Minh; xây dựng các trung tâm công cộng, thương mại dịch vụ… dưới lòng đất tại các khu chung cư cao tầng (Times City, Royal City…).

LÝ DO CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo chuyên ngành Xây dựng công trình ngầm đô thị. Việc xây dựng các công trình hạ tầng ngầm, các ga tàu điện ngầm ngày càng đòi hỏi phải có đội ngũ nhân sự với kiến thức chuyên môn sâu. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó, từ năm 2005, Khoa Xây dựng - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã bắt đầu đào tạo bậc đại học chuyên ngành Công trình ngầm đô thị.

Khoa Xây dựng – Trường đại học Kiến Trúc Hà Nội với truyền thống đào tạo ngành Xây Dựng từ năm 1972, là một trong những cơ sở đào tạo ngành Xây dựng lâu đời trong cả nước.

Hiện nay, Khoa Xây dựng - Trường Đại học Kiến Trúc có đội ngũ giảng viên trình độ cao và có nhiều kinh nghiệm thực tế.  Đội ngũ hơn 100 giảng viên của khoa Xây dựng vừa đảm nhiệm công việc giảng dạy trên giảng đường, vừa tham gia các công việc thực tế tại các dự án và công trình xây dựng trên toàn quốc , đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng nước ta. Nhiều công trình lớn của cả nước có sự tham gia của các giảng viên trong Khoa với nhiều vai trò chuyên môn khác nhau như Tư vấn thiết kế, Tư vấn thi công, Quản lý dự án, Tư vấn giám sát – kiểm định… Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ Xây dựng, cấp Bộ Khoa học và Công nghệ, cấp Nhà nước được thực hiện và chủ trì bởi các giảng viên của Khoa,. Nhiều giảng viên có trình độ tiến sĩ được đào tạo từ các nước tiên tiến như Pháp, Đức, Hoa Kì, Nhật Bản… luôn luôn  cập nhật kiến thức mới nhất trên thế giới vào bài giảng của các môn học do giảng viên đảm nhiệm.  

Tại Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, bên cạnh những kiến thức chung của ngành Kỹ thuật xây dựng, sinh viên chuyên ngành Công trình ngầm đô thị được trang bị những kiến thức chuyên sâu về thiết kế và thi công những công trình ngầm trong đô thị như ga và tuyến tàu điện ngầm, bãi đỗ xe ngầm, các bể chứa ngầm, hào tuy-nen, hầm đa năng…

Tại giai đoạn đầu của khóa học, các môn học được thiết kế nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản của ngành Kỹ thuật xây dựng như: kỹ thuật nền móng, nguyên tắc thiết kế kết cấu nhà bê tông cốt thép và kết cấu thép, khảo sát địa kỹ thuật và khảo sát địa hình… Trong giai đoạn tiếp theo, sinh viên được cung cấp kiến thức về công nghệ thi công, các máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình ngầm; tính toán, tổ chức sản xuất xây dựng và dự tính chi phí của kết cấu ngầm. Để có được kiến thức và kỹ năng đặc thù của chuyên ngành, sinh viên cần nắm vững kiến thức thiết kế kết cấu ngầm và địa kỹ thuật, linh hoạt sử dụng vật liệu, công nghệ thi công công trình ngầm.

Ngoài việc trang bị những kiến thức chuyên môn bổ ích và cần thiết, sinh viên chuyên ngành Xây dựng công trình ngầm đô thị, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội còn được tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa như tham gia vào các Câu lạc bộ học thuật, các Câu lạc bộ và nhiều hoạt động thể thao và nghệ thuật do Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên của Trường tổ chức giúp cho cuộc sống sinh viên luôn tràn đầy nhiệt huyết và ngập tràn năng lượng tuổi trẻ.

Mọi thông tin chi tiết, thí sinh và phụ huynh vui lòng liên hệ:

  • Khoa Xây dựng - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

Km. 10 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Tư vấn tuyển sinh: ĐT: 0988.120.252 / 0985.345.900

PHÒNG ĐÀO TẠO

Địa chỉ: Phòng F216, F217, F218, tầng 2 nhà F, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.385.423.91;

Hotline: 0982.619.900

E-mail: tuyensinh@hau.edu.vn